Bài 25. Mây và sóng

Chú ý:Đây là bản xem thử online, xin hãy chọn download miễn phí bên dưới để xem bản đẹp dạng .ppt
  • Bài 25. Mây và sóng - 1
  • Bài 25. Mây và sóng - 2
  • Bài 25. Mây và sóng - 3
  • Bài 25. Mây và sóng - 4
  • Bài 25. Mây và sóng - 5
Tiết 126:
Van ba?n: M�Y VA` SO?NG
GV : PHAN VĂN PHONG – THCS PHƯỚC NINH
Kiểm tra bài cũ:
Trong chương trình Ngữ Văn THCS em đã học những văn bản nào nói về tình mẫu tử hãy kể tên?
- Cổng trường mở ra ( Lý Lan)

- Mẹ tôi ( E.A mi – xi )

-Trong lòng mẹ ( Nguyên Hồng )

- Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ (Nguyễn Khoa Điềm)

- Con cò (Chế Lan Viên)
( R. Ta-go)
Tiết 126 Văn bản:

MÂY VÀ SÓNG
SƠ ĐỒ TƯ DUY – TIẾT 126 : BÀI MÂY VÀ SÓNG ( R. Ta-go )
Ta-go ( 1861-1941), là nhà thơ hiện đại lớn nhất Ấn Độ, là nhà văn đầu tiên của Châu Á được nhận giải Nôben về văn học ( 1913 )
Bài “ Mây và sóng” trích từ tập “ Si-su” ( Trẻ thơ), viết bằng tiếng Ben gan, xuất bản năm 1909.
1/ Trò chơi của mây và sóng :
- Những trò chơi vô cùng hấp dẫn, thú vị, cuốn hút vào một thế giới rực rỡ sắc màu.
- Lời từ chối của bé : tình yêu thương mẹ đã thắng lời mời gọi, rủ rê của mây và sóng.
2/ Trò chơi sáng tạo của bé :
-Con là mây, sóng ; mẹ là trăng, bến bờ ; mái nhà là bầu trời xanh. Con : ôm…lăn… …cười vang…lòng mẹ.
- Trò chơi: hay, hấp dẫn, gần gũi,hạnh phúc hơn vì có kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và tình mẫu tử.
3/ Ý nghĩa triết lý của bài thơ :
Hình ảnh thiên nhiên : tượng trưng cho sự quyến rũ trong đời; vừa biểu hiện tình mẹ ngang tầm vũ trụ .
Cuộc sống vốn nhiều cám dỗ, muốn khước từ, con người cần có chỗ dựa vững chắc như tình mẫu tử.
Bố cục hai phần giống nhau nhưng không trùng lặp. Hình thức đối thoại lồng trong lời kể.
Hình ảnh thiên nhiên thơ mộng, giàu ý nghĩa tượng trưng, liên tưởng.
Chất triết lý trữ tình nồng đượm .
Ca ngợi tình mẹ con thiêng liêng, cao đẹp.
I- Tìm hiểu chung:
1- Tác giả - tác phẩm
-Thơ ông thể hiện tinh thần dân tộc, dân chủ sâu sắc và tinh thần nhân văn cao cả cùng chất trữ tình nồng đượm.
-Ra-bin-đra-nát Ta-go (1861-1941)
- Là nhà thơ hiện đại lớn nhất Ấn Độ và nhận giải Nô-ben văn học 1913.
TAGOR (1861-1941)
Tiết 126 văn bản Mây và sóng
Ta-go ( 1861-1941), là nhà thơ hiện đại lớn nhất Ấn Độ, là nhà văn đầu tiên của Châu Á được nhận giải Nôben về văn học ( 1913 )
SƠ ĐỒ TƯ DUY – TIẾT 126 : BÀI MÂY VÀ SÓNG ( R. Ta-go )
Ta-go ( 1861-1941), là nhà thơ hiện đại lớn nhất Ấn Độ, là nhà văn đầu tiên của Châu Á được nhận giải Nôben về văn học ( 1913 )
I- Tìm hiểu chung:
1- Tác giả - tác phẩm
- Mây và Sóng vốn được viết
bằng tiếng Ben-gan, in trong
tập thơ Si-su ( Trẻ thơ) xuất
bản năm 1909 và được chính
Ta-go dịch ra tiếng Anh in
trong tập Trăng non xuất bản
năm 1915.
Tiết 126 văn bản Mây và sóng
Bài thơ viết bằng tiếng Ben gan
Bài thơ được dịch ra Tiếng Anh.
Bài “ Mây và sóng” trích từ tập
“ Si-su” ( Trẻ thơ), viết bằng tiếng Ben gan, xuất bản năm 1909.
SƠ ĐỒ TƯ DUY – TIẾT 126 : BÀI MÂY VÀ SÓNG ( R. Ta-go )
Ta-go ( 1861-1941), là nhà thơ hiện đại lớn nhất Ấn Độ, là nhà văn đầu tiên của Châu Á được nhận giải Nôben về văn học ( 1913 )
Bài “ Mây và sóng” trích từ tập “ Si-su” ( Trẻ thơ), viết bằng tiếng Ben gan, xuất bản năm 1909.
1.Tác giả - tác phẩm
2.Đọc văn bản
I- Tìm hiểu chung:
Tiết 126 văn bản Mây và sóng
Mẹ ơi, trên mây có người gọi con:
“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.
Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”
Họ đáp: “Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời,
cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”.
“Mẹ mình đang đợi ở nhà” - con bảo - “Làm sao có thể
rời mẹ mà đến được?”.
Thế là họ mỉm cười bay đi.
Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ.
Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời
xanh thẳm.
Tiết 126 văn bản Mây và sóng
Trong sóng có người gọi con:
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao”.
Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”
Họ nói: “Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi.”
Con bảo: “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”.
Thế là họ mỉm cười, nhảy múa lướt qua.
Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn.
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn,lăn,lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.
Tiết 126 văn bản Mây và sóng
1.Tác giả - tác phẩm
2. Đọc tác phẩm
I- Tìm hiểu chung:
3.Thể thơ:
*Thể thơ:
tự do ( thơ văn xuôi).
Tiết 126 văn bản Mây và sóng
1.Tác giả - tác phẩm
2. Đọc văn bản
3. Thể thơ
4.Bố cục
I- Tìm hiểu chung:
Bố cục
-Phần 1:Từ đầu -> “xanh thẳm”: Câu chuyện với mẹ về những người ở trên mây và trò chơi thứ nhất của em bé.
-Phần 2:Tiếp theo -> hết văn bản: Câu chuyện với mẹ về những người ở trong sóng và trò chơi thứ hai của em bé
Kết cấu:
-Giống:Trình tự tường thuật ở 2 phần đều giống nhau
+Thuật lại lời rủ rê
+Thuật lại lời từ chối và lý do từ chối
+Tả trò chơi do chính bé nghĩ ra
-Khác: Ý và lời không hề trùng lặp
Tiết 126 văn bản Mây và sóng
II-Phân tích văn bản:
.Lời mời gọi của những người sống trên mây, trong sóng:
I- Tìm hiểu chung:
Tiết 126 văn bản Mây và sóng
1/ Trò chơi của mây và sóng :
Lời nói
Của những người sống trên mây
Của những người sống trong sóng
“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao”.
Đến tận cùng trái đất,
đưa tay lên được nhấc
bổng lên tận tầng mây
Đến rìa biển cả, nhắm
mắt lại, sẽ được làn
sóng nâng đi.
Mục đích: rủ em bé cùng đi chơi
Thật đơn giản, mơ mộng và kì diệu
→Tiếng gọi của một thế giới rộng lớn, diệu kì, hấp dẫn, bí ẩn rực rỡ sắc màu, vui tươi, với những lời ca du dương và bất tận.
Tiết 126 văn bản Mây và sóng
Mục đích của những lời nói nầy là gì ?
Em có nhận xét gì về cách đi được mời gọi?
II- Đọc- Hiểu văn bản:
. Lời mời gọi của những người sống trên mây, trong sóng:
I- Tìm hiểu chung:
. Lời từ chối của em bé:
Tiết 126 văn bản Mây và sóng
1/ Trò chơi của mây và sóng :
-Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”.
-Con hỏi:” Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”.
Em bé bị thế giới đó hấp dẫn, lôi cuốn và rất muốn đi chơi cùng mây, cùng sóng.
→ Rất phù hợp với tâm lí của tuổi thơ.
-”Mẹ mình đang đợi ở nhà”
- Con bảo- “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”.
→ mình không xa mẹ được ( Hàm ý)
- Con bảo: “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”.
→ Quyết tâm không muốn rời xa mẹ
→ Lời từ chối rất dễ thương.
→Tình yêu mẹ da diết, nồng thắm đã chiến thắng những ham muốn vui chơi, sự cám dỗ, đó chính là sự níu giữ của tình mẫu tử thiêng liêng và bất diệt
→ Ca ngợi tình mẫu tử
→ Giá trị nhân văn sâu sắc.
1/ Trò chơi của mây và sóng :
- Những trò chơi vô cùng hấp dẫn, thú vị, cuốn hút vào một thế giới rực rỡ sắc màu.
- Lời từ chối của bé : tình yêu thương mẹ đã thắng lời mời gọi, rủ rê của mây và sóng.
SƠ ĐỒ TƯ DUY – TIẾT 126 : BÀI MÂY VÀ SÓNG ( R. Ta-go )
Ta-go ( 1861-1941), là nhà thơ hiện đại lớn nhất Ấn Độ, là nhà văn đầu tiên của Châu Á được nhận giải Nôben về văn học ( 1913 )
Bài “ Mây và sóng” trích từ tập “ Si-su” ( Trẻ thơ), viết bằng tiếng Ben gan, xuất bản năm 1909.
1/ Trò chơi của mây và sóng :
- Những trò chơi vô cùng hấp dẫn, thú vị, cuốn hút vào một thế giới rực rỡ sắc màu.
- Lời từ chối của bé : tình yêu thương mẹ đã thắng lời mời gọi, rủ rê của mây và sóng.
II- Đọc- Hiểu văn bản:
I- Tìm hiểu chung:
2. Những trò chơi của em bé.
Tiết 126 văn bản Mây và sóng
+ Con là mây
+ Mẹ là trang ? Hai bàn tay con ôm lấy mẹ.
+ Mái nhà là bầu trời xanh thẳm

+ Con là sóng
+ Mẹ là bến bờ kỡ lạ ? Con lan, lan, lan mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.
Ngh? thu?t -Sự tuởng tuợng bay bổng, sáng tạo, s? d?ng lặp từ .
N?i dung -Trò chơi kỡ thú có thiên nhiên lung linh, có vũ trụ rộng lớn, có mẹ diễn ra trong mái nhà thân yêu của chính mỡnh.
→ Mét em bÐ rÊt th«ng minh, giµu trÝ tưëng tưîng, kh¸t khao kh¸m ph¸ thÕ giíi vµ rÊt yªu mÑ.
Em có nhận xét gì về trò chơi sáng tạo của bé ?
Thảo luận: Hãy so sánh và chỉ ra điểm giống và khác nhau
giữa trò chơi của những người trên mây, trong sóng và trò chơi
của em bé?
Khác nhau:
+ Trò chơi của nh?ng nguời trên mây và trong sóng chỉ có các hỡnh ảnh của thiên nhiên.
+ Trò chơi của em bé được xây dựng bằng sự tưởng tuợng sáng tạo, có hỡnh ảnh của thiên nhiên, có tỡnh mẫu tử sâu nặng.
Giống nhau:
Dều là nh?ng trò chơi hấp dẫn và thú vị.
Dều xuất hiện các hỡnh ảnh của thiên nhiên: mây, sóng, trang....
Tình mẫu tử ở khắp mọi nơi, thiêng liêng bất diệt không tách rời chia cắt.
2/ Trò chơi sáng tạo của bé :
-Con là mây, sóng ; mẹ là trăng, bến bờ ; mái nhà là bầu trời xanh. Con : ôm…lăn… …cười vang…lòng mẹ.
- Trò chơi: hay, hấp dẫn, gần gũi, hạnh phúc hơn vì có kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và tình mẫu tử.
SƠ ĐỒ TƯ DUY – TIẾT 126 : BÀI MÂY VÀ SÓNG ( R. Ta-go )
Ta-go ( 1861-1941), là nhà thơ hiện đại lớn nhất Ấn Độ, là nhà văn đầu tiên của Châu Á được nhận giải Nôben về văn học ( 1913 )
Bài “ Mây và sóng” trích từ tập “ Si-su” ( Trẻ thơ), viết bằng tiếng Ben gan, xuất bản năm 1909.
1/ Trò chơi của mây và sóng :
- Những trò chơi vô cùng hấp dẫn, thú vị, cuốn hút vào một thế giới rực rỡ sắc màu.
- Lời từ chối của bé : tình yêu thương mẹ đã thắng lời mời gọi, rủ rê của mây và sóng.
2/ Trò chơi sáng tạo của bé :
-Con là mây, sóng ; mẹ là trăng, bến bờ ; mái nhà là bầu trời xanh. Con : ôm…lăn… …cười vang…lòng mẹ.
- Trò chơi: hay, hấp dẫn, gần gũi,hạnh phúc hơn vì có kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và tình mẫu tử.
Bài thơ còn có thể gợi cho ta suy ngẫm
thêm điều gì?
Thảo luận
*Trả lời:
Con nguời trong cuộc sống vẫn thuờng gặp nh?ng cám dỗ và quyến rũ. Muốn khuớc từ chúng, cần có nh?ng điểm t?a v?ng chắc mà tỡnh mẫu tử là một trong nh?ng điểm tựa ấy.
Bài thơ đã chắp cánh cho trí tuởng tượng của tuổi thơ song cũng nhắc nhở mọi nguời rằng, hạnh phúc không phải là diều gỡ xa xôi bí ẩn, do ai ban cho mà ở ngay trên trần thế và do chính con nguời tạo dựng.
II- Đọc- Hiểu văn bản:
I- Tìm hiểu chung:
Tiết 126 văn bản Mây và sóng
3/ Ý nghĩa triết lý của bài thơ :
Hình ảnh thiên nhiên : tượng trưng cho sự quyến rũ trong đời; vừa biểu hiện tình mẹ ngang tầm vũ trụ .
Cuộc sống vốn nhiều cám dỗ, muốn khước từ, con người cần có chỗ dựa vững chắc như tình mẫu tử.
SƠ ĐỒ TƯ DUY – TIẾT 126 : BÀI MÂYVÀ SÓNG ( R. Ta-go )
Ta-go ( 1861-1941), là nhà thơ hiện đại lớn nhất Ấn Độ, là nhà văn đầu tiên của Châu Á được nhận giải Nôben về văn học ( 1913 )
Bài “ Mây và sóng” trích từ tập “ Si-su” ( Trẻ thơ), viết bằng tiếng Ben gan, xuất bản năm 1909.
1/ Trò chơi của mây và sóng :
- Những trò chơi vô cùng hấp dẫn, thú vị, cuốn hút vào một thế giới rực rỡ sắc màu.
- Lời từ chối của bé : tình yêu thương mẹ đã thắng lời mời gọi, rủ rê của mây và sóng.
2/ Trò chơi sáng tạo của bé :
-Con là mây, sóng ; mẹ là trăng, bến bờ ; mái nhà là bầu trời xanh. Con : ôm…lăn… …cười vang…lòng mẹ.
- Trò chơi: hay, hấp dẫn, gần gũi,hạnh phúc hơn vì có kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và tình mẫu tử.
3/ Ý nghĩa triết lý của bài thơ :
Hình ảnh thiên nhiên : tượng trưng cho sự quyến rũ trong đời; vừa biểu hiện tình mẹ ngang tầm vũ trụ .
Cuộc sống vốn nhiều cám dỗ, muốn khước từ, con người cần có chỗ dựa vững chắc như tình mẫu tử.
Nhận xét nào sau đây đúng nhất về đặc sắc nghệ thuật của bài thơ?
A. Hỡnh ảnh thiên nhiên vừa lung linh, kỳ ảo vừa chân thực, sinh động, mang ý nghĩa tượng trung sâu sắc.
B. Trí tuởng tượng phong phú, bay bổng.
C. Hỡnh thức đối thoại lồng trong lời kể
D. Cả 3 ý trên.
D.
II- Đọc- Hiểu văn bản:
I- Tìm hiểu chung:
III- Tổng kết:
1- Nghệ thuật:
- Hỡnh ảnh thiên nhiên vừa lung linh, kỳ ảo vừa chân thực, sinh động, mang ý nghĩa tuợng trung sâu sắc.
- Trí tuởng tuợng phong phú, bay bổng.
- Hỡnh thức đối thoại lồng trong lời kể, có sự giống nhau nhung không trùng lặp.
Tiết 126 văn bản Mây và sóng
Bố cục hai phần giống nhau nhưng không trùng lặp. Hình thức đối thoại lồng trong lời kể.
Hình ảnh thiên nhiên thơ mộng, giàu ý nghĩa tượng trưng, liên tưởng.
Chất triết lý trữ tình nồng đượm .
NGHỆ THUẬT
SƠ ĐỒ TƯ DUY – TIẾT 126 : BÀI MÂY VÀ SÓNG ( R. Ta-go )
Ta-go ( 1861-1941), là nhà thơ hiện đại lớn nhất Ấn Độ, là nhà văn đầu tiên của Châu Á được nhận giải Nôben về văn học ( 1913 )
Bài “ Mây và sóng” trích từ tập “ Si-su” ( Trẻ thơ), viết bằng tiếng Ben gan, xuất bản năm 1909.
1/ Trò chơi của mây và sóng :
- Những trò chơi vô cùng hấp dẫn, thú vị, cuốn hút vào một thế giới rực rỡ sắc màu.
- Lời từ chối của bé : tình yêu thương mẹ đã thắng lời mời gọi, rủ rê của mây và sóng.
2/ Trò chơi sáng tạo của bé :
-Con là mây, sóng ; mẹ là trăng, bến bờ ; mái nhà là bầu trời xanh. Con : ôm…lăn… …cười vang…lòng mẹ.
- Trò chơi: hay, hấp dẫn, gần gũi,hạnh phúc hơn vì có kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và tình mẫu tử.
3/ Ý nghĩa triết lý của bài thơ :
Hình ảnh thiên nhiên : tượng trưng cho sự quyến rũ trong đời; vừa biểu hiện tình mẹ ngang tầm vũ trụ .
Cuộc sống vốn nhiều cám dỗ, muốn khước từ, con người cần có chỗ dựa vững chắc như tình mẫu tử.
Bố cục hai phần giống nhau nhưng không trùng lặp. Hình thức đối thoại lồng trong lời kể.
Hình ảnh thiên nhiên thơ mộng, giàu ý nghĩa tượng trưng, liên tưởng.
Chất triết lý trữ tình nồng đượm .
Dòng nào sau đây thể hiện đúng nhất ý nghĩa của bài thơ?
II- Đọc- Hiểu văn bản:
I- Tìm hiểu chung:
Tiết 126 văn bản Mây và sóng
III. Ý nghĩa văn bản
Ca ngợi tình mẹ con thiêng liêng , cao đẹp.
Ca ngợi tình mẹ con thiêng liêng , cao đẹp.
Ý NGHĨA VĂN BẢN
SƠ ĐỒ TƯ DUY – TIẾT 126 : BÀI MÂY VÀ SÓNG ( R. Ta-go )
Ta-go ( 1861-1941), là nhà thơ hiện đại lớn nhất Ấn Độ, là nhà văn đầu tiên của Châu Á được nhận giải Nôben về văn học ( 1913 )
Bài “ Mây và sóng” trích từ tập “ Si-su” ( Trẻ thơ), viết bằng tiếng Ben gan, xuất bản năm 1909.
1/ Trò chơi của mây và sóng :
- Những trò chơi vô cùng hấp dẫn, thú vị, cuốn hút vào một thế giới rực rỡ sắc màu.
- Lời từ chối của bé : tình yêu thương mẹ đã thắng lời mời gọi, rủ rê của mây và sóng.
2/ Trò chơi sáng tạo của bé :
-Con là mây, sóng ; mẹ là trăng, bến bờ ; mái nhà là bầu trời xanh. Con : ôm…lăn… …cười vang…lòng mẹ.
- Trò chơi: hay, hấp dẫn, gần gũi,hạnh phúc hơn vì có kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và tình mẫu tử.
3/ Ý nghĩa triết lý của bài thơ :
Hình ảnh thiên nhiên : tượng trưng cho sự quyến rũ trong đời; vừa biểu hiện tình mẹ ngang tầm vũ trụ .
Cuộc sống vốn nhiều cám dỗ, muốn khước từ, con người cần có chỗ dựa vững chắc như tình mẫu tử.
Bố cục hai phần giống nhau nhưng không trùng lặp. Hình thức đối thoại lồng trong lời kể.
Hình ảnh thiên nhiên thơ mộng, giàu ý nghĩa tượng trưng, liên tưởng.
Chất triết lý trữ tình nồng đượm .
Ca ngợi tình mẹ con thiêng liêng , cao đẹp.
Luyện tập
Cảm nhận của em về câu thơ “Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ”?
-Sự hòa hợp kỳ diệu giữa em bé và thiên nhiên vũ trụ trong trò chơi ấm áp tình mẫu tử .
Em hiểu như thế nào về ý câu thơ “ Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào”?
Theo em chất trữ tình triết lý thể hiện trong bài thơ như thế nào?
Tình mẹ con có ở khắp nơi, thiêng liêng, bất diệt.
Bài thơ ngợi ca tình mẫu tử thiêng liêng bất diệt. Niềm hạnh phúc tuyệt vời của con khi được mẹ âu yếm chở che, được sống trong tình yêu thương của hai người mẹ: mẹ của em và thiên nhiên .
SƠ ĐỒ TƯ DUY – TIẾT 126 : BÀI MÂY VÀ SÓNG ( R. Ta-go )
Ta-go ( 1861-1941), là nhà thơ hiện đại lớn nhất Ấn Độ, là nhà văn đầu tiên của Châu Á được nhận giải Nôben về văn học ( 1913 )
Bài “ Mây và sóng” trích từ tập “ Si-su” ( Trẻ thơ), viết bằng tiếng Ben gan, xuất bản năm 1909.
1/ Trò chơi của mây và sóng :
- Những trò chơi vô cùng hấp dẫn, thú vị, cuốn hút vào một thế giới rực rỡ sắc màu.
- Lời từ chối của bé : tình yêu thương mẹ đã thắng lời mời gọi, rủ rê của mây và sóng.
2/ Trò chơi sáng tạo của bé :
-Con là mây, sóng ; mẹ là trăng, bến bờ ; mái nhà là bầu trời xanh. Con : ôm…lăn… …cười vang…lòng mẹ.
- Trò chơi: hay, hấp dẫn, gần gũi,hạnh phúc hơn vì có kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và tình mẫu tử.
3/ Ý nghĩa triết lý của bài thơ :
Hình ảnh thiên nhiên : tượng trưng cho sự quyến rũ trong đời; vừa biểu hiện tình mẹ ngang tầm vũ trụ .
Cuộc sống vốn nhiều cám dỗ, muốn khước từ, con người cần có chỗ dựa vững chắc như tình mẫu tử.
Bố cục hai phần giống nhau nhưng không trùng lặp. Hình thức đối thoại lồng trong lời kể.
Hình ảnh thiên nhiên thơ mộng, giàu ý nghĩa tượng trưng, liên tưởng.
Chất triết lý trữ tình nồng đượm .
Ca ngợi tình mẹ con thiêng liêng , cao đẹp.
II- Đọc- Hiểu văn bản:
I- Tìm hiểu chung:
III- Tổng kết:
IV- Luyện tập:
*Về nhà: Dựa vào văn bản “Mây và sóng”, hãy vẽ một bức tranh về tình mẫu tử thiêng liêng và bất diệt bằng chính cảm xúc của bản thân em?
Tiết 126 văn bản Mây và sóng
Học thuộc lòng bài thơ, nắm chắc những đặc sắc nội dung và nghệ thuật của bài .
- Sưu tầm những bài thơ nói về tình mẫu tử
Soạn bài: Ôn tập về thơ.
Giải ô chU
1
2
3
4
5
6
7
8
9
Câu 1: Nhà thơ Y Phương là người dân tộc nào?
Câu 2: Trong bài "Nói với con" tác giả đã gọi người cùng quê hương, người cùng dân tộc là....
Câu3. Trong bài thơ: "Nói với con" người cha giáo dục con tỡnh cảm nào?
Câu 4: Bài thơ .......diễn tả sự chuyển biến nhẹ nhàng từ cuối hạ sang đầu thu.
Câu 5: ......là tiếng lòng tha thiết đối với quê huơng đất nước và nguyện ước chân thành của nhà thơ truớc lúc từ giã cuộc đời.
Câu 6: Nêu điểm giống nhau gi?a bài "Khúc hát ru.lưng mẹ" -NKD với bài "Con cò" - Chế Lan Viên.
Câu 7: "Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của học vấn" là câu nói của ai?
Câu 8: Nét nổi bật nhất trong tâm hồn ông Hai trong truyện ngắn "Làng" của Kim Lân ?
Câu 9: Tên khai sinh của nhà thơ Y Phương?
Kính chào quý thầy cô và các em
Có thể download miễn phí file .ppt bên dưới
Đăng ngày 2019-03-16 22:18:20 | Thể loại: Ngữ văn 9 | Lần tải: 30 | Lần xem: | Page: 56 | FileSize: 8.05 M | File type: ppt
lần xem

bài giảng Bài 25. Mây và sóng, Ngữ văn 9. Tiết 126: Van ba?n: M�Y VA` SO?NGGV : PHAN VĂN PHONG – THCS PHƯỚC NINHKiểm tra bài cũ: Trong chương trình Ngữ Văn THCS em đã học những văn bản nào nói về tình mẫu tử hãy kể tên?- Cổng trường mở ra ( Lý Lan)- Mẹ tôi ( E.A mi – xi )-Trong lòng mẹ ( Nguyên Hồng )- Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ (Nguyễn Khoa Điềm)- Con cò (Chế Lan Viên)( R. Ta-go)Tiết 126 Văn bản:MÂY VÀ SÓNGSƠ ĐỒ TƯ DUY – TIẾT 126 : BÀI MÂY VÀ SÓNG ( R. Ta-go )Ta-go ( 1861-1941), là nhà thơ hiện đại lớn nhất Ấn Độ, là nhà

https://tailieuhoctap.com/bai-giang/bai-25-may-va-song.tmu40q.html